วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

วันที่ 5 เดือน กันยายน ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.


ความรู้ที่ได้รับ

การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

การเล่นคือ การเรียนรู้ที่ทำให้เกิดความสนุก ผ่อนคลายและการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
  - การเล่นกลางแจ้ง
  - การเล่นในร่ม เช่น เล่นตามมุม
การเล่นสรรค์สร้าง คือ การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ  เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง

องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
1.สภาวะการเรียนรู้
- การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
- การเรียนเหตุและผล
2.พัฒนาการของการรู้คิด
- จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
- กระบวนการเรียนรู้
- กระบวนการจัดประสบการณ์
-เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
-การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
-การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลัการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม

มีการสรุปท้ายกิจกรรม




กิจกรรม



ดูวิดีโอสาธิตความปลอดภัยบนรถเมล์







กิจกรรม Marshmallow Tower




อุปกรณ์



ครั้งที่1 สูง 22 ซม.

ครั้งที่ 2 สูง 48 ซม.


ครั้งที่ 3 สูง 53.5 ซม.



กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ




อุปกรณ์





เรือของกลุ่มตนเอง




เรือของทุกกลุ่ม


เรือลำนี้บรรทุกของได้ 22 ชิ้น


กิจกรรมสตอเบอรี่



กิจกรรมดีไซเนอร์ระดับโลก



งานแบบของกลุ่มตนเองมาในชุดนกยูงจากประเทศเกาหลี










การนำไปประยุกต์ใช้

- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยการเล่นอย่างอิสระ
- จัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยของเด็ก


ผลการประเมิน


การประเมินตนเอง
- วันนี้เรียนสนุกมาก ได้แสดงความคิดเห็นและช่วยตัดสินใจหลายๆเรื่องในการทำกิจกรรม
ต่างๆในชั้นเรียน


การประเมินเพื่อน
- เพื่อนน่ารักตั้งใจเรียนและช่วยกันทำกิจกรรมต่างๆด้วยกัน


การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา
- อาจารย์มีวิธีการสอนที่สนุกและทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น