วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1

วันที่ 29 เดือน สิงหาคม ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.


ความรู้ที่ได้รับ

1. ฝึกร้องเพลง


2.เข้าสู่เนื้อหา
ความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง การคิดอย่างอิสระตาม จินตนาการ และสามารถคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาหรือเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่
 คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
- คุณค่าต่อสังคม
- คุณค่าต่อตนเอง
- ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
- ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
องค์ประกอบของความคิค์ดสร้างสรรค์ 
Guiford แบ่งออกเป็น 4 ด้าน
1.ด้านความคิดคล่องแคล่ว
2.ด้านความคิดริเริ่ม
3.ด้านความคิดยืดหยุ่น
4.ด้านความคิดละเอียดลออ
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
ระยะ 2 -4 ขวบ
ระยะ 4-6 ขวบ
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
***ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้
แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้***
3.กิจกรรมในชั้นเรียน
              กิจกรรมเครื่องบินกระดาษ



                เครื่องบินกระดาษของหนู


  กิจกรรมวาดรูปตามเสียงเพลงโดยไม่ต้องยกสีขึ้น




การนำไปประยุกต์ใช้
- เปิดโอกาศให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างอิสระในการสร้างชิ้นงานต่างๆของเด็ก


ผลการประเมิน



การประเมินตนเอง

- ตั้งใจเรียนและสนุกกับการเรียนการสอนและการทำกิจกรรมต่างๆ
- เข้าเรียนตรงเวลา

การประเมินเพื่อน
- เพื่อนตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี

การประเมินอาจารย์

- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและมีวิธีการสอนที่ดีทำให้บรรยากาศในชั้นเรียนสนุกและน่าเรียน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น