วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

วันที่ 31 เดือน ตุลาคม ปี 2559  เวลาเรียน 08:30 - 12:30น.




ความรู้ที่ได้รับ

ทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์กับความคิดสร้างสรรค์
1.ทักษะการสังเกต
   1.1 ฝึกการสังเกตโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 
   1.2 การสังเกตบางครั้งต้องใช้ระยะเวลาต่อเนื่องกันจึงจะนำผลการสังเกตมาอธิบาย
   1.3 ส่งเสริมให้เด็กนำข้อมูลต่างๆมาใช้เพื่อช่วยในการตัดสินใจแก้ไขปัญหา
   1.4 การสังเกตสิ่งของหรือเหตุการณ์บางอย่างต้องมีอุปกรณ์เข้าช่วย
2.ทักษะการจำแนกประเภท
   2.1 เพื่อส่งเสริมให้เด็กริเริ่มวางแผน และตัดสินใจแยกประเภทสิ่งของจากการสังเกต
   2.2 เพื่อส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้วิธีจำแนกประเภทด้วยวิธีต่างๆ
3. ทักษะการสื่อความหมาย เป็นทักษะในการเสนอขอมูลต่างๆ
   3.1 เพื่อฝึกให้เด็กใข้ทักษะการส่งความหมายด้วยวิธีต่างๆ เพื่อให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจ
   3.2 เพื่อฝึกทักษะการตั้งคำถามปลายเปิด และการตอบคำถาม
4. ทักษะการแสดงปริมาณเป็นการฝึกทักษะการนับจำนวนสิ่งของ วัตถุ
5. ทักษะการทดลองเป็นทักษะที่เป็นกระบวนการการปฏิบัติเพื่อค้นหาคำตอบจากข้อสงสัย
การสอนวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1.ยอมรับฟังคำถามที่แปลกใหม่ของนักเรียน
2.ยอมรับความคิดและวิธีการแก้ปัญหาแปลกใหม่ที่นักเรียนคิด
3.แสดงให้นักเรียนเห็นว่าความคิดของเรามีคุณค่า
4.จัดโอกาสให้นักเรียนได้คิดและค้นพบโดยไม่ต้องมีการประเมินผล
5.ในการประเมินผลจะต้องให้นักเรียน ได้ทราบเหตุผลของการประเมินผลนั้น
การจัดประสบการณ์ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เชิงสร้างสรรค์
1.ส่งเสริมการฝึกให้เด็กรู้จักสังเกต
2.สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศาสตร์เป็นของเด็กทุกคน
3.บอกวิธีผู้ปกครองจะช่วยให้เด็กเรียนรู้วิทยาศาสตร์
4.ปลูกฝังให้เด็กเห็นว่าวิทยาศาสตร์ จะนำมาซึ่งความสนุกและความพอใจ
5.สร้างความมั่นใจในตนเองให้แก่เด็ก



ของเล่นสำหรับเด็กที่ผู้ปกครองสามารถทำร่วมกับเด็กได้


ที่ล้างจาน



อุปกรณ์
1.กล่องลัง
2.คัดเตอร์
3.ไม้บรรทัด
4.ดินสอ
5.กรรไกร
6.กาว
7.ท่อน้ำPVC
8.ก็อกน้ำ
9.ฝาขวดน้ำ
10.ถ้วยสแตนเลสใบเล็ก
11.ฟองน้ำ
12.ขวดน้ำยาล้างจาน
13.แกนทิชชู
14.จานโฟม

วิธีทำ
1.นำกล่องลังมาตัดปิดส่วนท้ายออก




2.ตัดฝาปิดแผ่นยาวออกทั้งสองข้าง

3.เจาะหน้ากล่องทำเป็นประตูเปิดปิด
4.ตัดกล่องกระดาษขนาดเท่ากับตัวกล่องเพื่อทำเป็นผนังที่ตั้งขึ้น แล้วนำมาติดกับตัวกล่องครึ่งหนึ่ง
5.ตัดกระดาษอีกแผ่นหนึ่งที่มีขนาดเท่ากับตัวฝากล่อง แล้วนำมาปิดปากกล่องไว้


6.นำถ้วยสแตนเลสมาวางไว้บนปากกล่องแล้วตีเส้นรอบวง จากนั้นให้ตัดส่วนที่เป็นวงกลมออก หลังจากตัดวงกลมออกแล้วให้นำกระดาษแผ่นนี้ไปติดไว้บนปากกล่องลัง


7.นำถ้วยสแตนเลสมาวางไว้ตรงรูที่เจอไว้แล้วติดกาว

8. นำกระดาษอีกแผ่นที่มีขนาดเท่ากับความกว้างของตัวกล่องลัง มาติดข้างในตัวกล่องลังกระดาษเพื่อทำเป็นชั้นวางของ

9. นำแกนทิชชูมาติดไว้ข้างของชั้นวางของเพื่อเป็นที่ใส่ช้อน ตะเกียบ


10. ตัดกระดาษหนึ่งชิ้นขนาด 2 นิ้วยาว 20 ซม.มาติดที่ประตูเพื่อทำเป็นที่จับเปิดปิดประตู




การนำไปประยุกต์ใช้
 - เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น และจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะวิทยาศาสตร์และความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก



 ผลการประเมิน

การประเมินตนเอง
 - เข้าเรียนตรงเวลา 
- ตั้งใจเรียนและโต้ตอบเวลาอาจารย์ถาม
- สนุกกับการเรียน มีความสุข


การประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆตั้งใจเรียนและเข้าเรียนตรงเวลา


การประเมินอาจารย์

- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและตั้งใจสอน อาจารย์มีการตั้งคำถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิดและแสดงความคิดเห็นด้วยกัน
- อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้อย่างเต็มที่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น